Nghề tuyển dụng nhân sự (lực) là nghề gì ? – phần 1

Trong 2 quyển sách trước của tôi, chúng ta đã đi cùng nhau tìm hiểu về Nghề Nhân sự (http://goo.gl/BeCMJF ) dành cho những người mới vào nghề (các bạn vừa mới tốt nghiệp ra trường và các anh chị em bước ngang sang nghề nhân sự). Tôi chia sẻ khá nhiều về những điều nên làm và cần làm. 2 quyển sách được phản hồi tốt. Và hôm nay, tôi lại ngồi đây, viết về một nghề nữa trong lĩnh vực Quản trị nhân sự (hay quản trị nhân lực): Nghề tuyển dụng nhân sự (nhân lực).

Khi bước vào một công ty nhỏ, chúng ta có thể sẽ phải làm việc rất nhiều công việc. Từ tuyển dụng, đào tạo, cho đến trả lương, làm bảo hiểm xã hội … Rồi dần dần, công ty phát triển, cùng với đó là những kỹ năng nghề nghiệp của chúng ta được rèn luyện. Chúng ta thấy mình mạnh thiên về một mảng nào đó. Công ty phát triển nên bắt đầu có nhu cầu tuyển thêm người về để chia nhỏ các công việc nhân sự, cuyên nghiệp hóa phòng HR. Thế là một vị trí mới xuất hiện: Tuyển dụng nhân sự. Lúc đó, ta có thể sẽ được lên làm trưởng phòng và tuyển thêm một bạn làm tuyển dụng hoặc công ty tuyển thêm một trưởng phòng và chúng ta chuyển sang chuyên làm tuyển dụng.

Cũng có thể chúng ta đã thích vị trí tuyển dụng ngay từ đầu hoặc cơ duyên nghề tuyển dụng chọn ta. Chứ không như ở trên là chúng ta đi từ nhân sự tổng hợp đi lên. Nếu vậy thì chúng ta sẽ hơi thiệt thòi khi không có được cơ hội làm tổng thể. Nhưng chúng ta lại có cái lợi là tiếp xúc ngay với nghề cùng với các quy trình làm việc mà không phải lãng phí thời gian trước đó. Cơ hội trở thành chuyên gia tuyển dụng của chúng ta lớn hơn.

Cho dù chúng ta vào nghề tuyển dụng nhân sự từ sự phát triển ban đầu làm tổng hợp hay nhảy luôn vào vị trí thì như tôi hay nói: chúng ta cần biết khẩu quyết đầu tiên của nghề đó là làm nghề này là làm những gì ? Chúng ta làm tuyển dụng nhân sự là làm gì vậy ?

More from my site

You are not authorized to see this part
Please, insert a valid App IDotherwise your plugin won't work.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>